NỘI DUNG 5 TTHC LĨNH VỰC THANH TRA
Lượt xem: 453

LĨNH VỰC THANH TRA,  GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI - TỐ CÁO :  5 TTHC

1. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI LẦN ĐẦU

Trình tự thực hiện:

 

- Đơn khiếu nại nộp tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ

- Làm việc tại UBND cấp huyện

- Thanh tra cấp huyệnxác định thẩm quyền giải quyết đơn để tiến hành thụ lý hay không thụ lý đơn. Việc không thụ lý đơn phải thông báo cho người khiếu nại biết bằng văn bản

-  Qua trình giải quyết khiếu nại, có thể tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp giữa ngừời khiếu nại với người bị khiếu nại;

- Kết quả giải quyết: người khiếu nại được nhận quyết định giải quyết khiếu nại tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ..

- Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì ngưòi khiếu nại làm đơn gửi tới người giải quyết khiếu nại lần hai.

Cách thức thực hiện:

 

Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước gửi đơn qua đường bưu điện 

Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

Tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ, bao gồm:

 - Đơn khiếu nại lần đầu.

- Các giấy tờ, bằng chứng, tài liệu liên quan..

Thời hạn giải quyết:

 

+ Thời hạn thụ lý đơn thuộc thẩm quyền để giải quyết: 10 ngày

+ Trường hợp không thụ lý để giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

+ Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý.Tối đa thời hạn giải quyết kéo dài không quá 45 ngày. ở vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn thời hạn giải quyết kéo dài không quá 60 ngày..

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

 

Tổ chức và cá nhân

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

 

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch UBND cấp huyện

- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Các phó Chủ tịch và Chánh thanh tra

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra

- Cơ quan phối hợp (nếu có):  Các phòng ban liên quan

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

 

Quyết định hành chính

Lệ phí:

 

 

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 

 

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

 

1. Phải có đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại. Đơn khiếu nại phải có tên, địa chỉ người khiếu nại rõ ràng.

2. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

3. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

4. Cung cấp các tài liệu chứng cứ, chứng minh nội dung khiếu nại;

5. Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

6. Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý, giải quyết.

7. Đơn khiếu nại phải thuộc thẩm quyền giải quyết

8. Đối với khiếu nại của cơ quan, tổ chức phải được thực hiện thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật (Thủ trưởng cơ quan đơn vị)

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

 

+ Luật thanh tra số 22/ 2004/QH11ngày 15/6/2004.

+ Luật khiếu nại tố cáo được sửa đổi bổ sung năm 2004, 2005

+Nghị định số 41/2005 ,Nghị định sô 161/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra.

+ Nghị định số 136/2006 của CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi bổ sung Luật Khiếu nại tố cáo

+ Quyết định số 1131/ 2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008

+ Tất cả các văn bản liên quan

2. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI LẦN HAI

Trình tự thực hiện:

 

+ Ngưòi khiếu nại lần 2 làm đơn khiếu nại kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các giấy tờ, chứng cứ tài liệu liên quan .

   Nếu gửi đơn trực tiếp thì nộp tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ hành chính quận.

 - Thanh tra  xác định thẩm quyền giải quyết đơn để tiến hành thụ lý hay không thụ lý đơn. Việc không thụ lý đơn phải thông báo cho người khiếu nại biết bằng văn bản

-  Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, nếu cần thiết có thể tổ chức gặp gỡ đối thoaị trực tiếp giữa người khiếu nại với người bị khiếu nại,

- Kết quả giải quyết:  Người khiếu nại được nhận quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày có quyết định giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính ..

Cách thức thực hiện:

 

Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước gửi đơn qua đường bưu điện 

Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

Tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ, bao gồm:

 - Đơn khiếu nại lần hai

- Văn bản giải quyết khiếu nại lần đầu.

- Các giấy tờ, bằng chứng, tài liệu liên quan..

Thời hạn giải quyết:

 

+ Thời hạn thụ lý để giải quyết khiếu nại lần hai là 10 ngày .Tối đa không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý;70 ngày ( nếu thuộc vùng sâu vùng xa)

+ Trong thời hạn 30 ngày, tối đa 45 ngày với vùng sâu vùng xa, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết, hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án,

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

 

Tổ chức và cá nhân

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

 

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch UBND cấp huyện

- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Các phó Chủ tịch và Chánh thanh tra

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra

- Cơ quan phối hợp (nếu có):  Các phòng ban liên quan

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

 

Kết luận

Lệ phí:

 

 

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 

 

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

 

Đối với tổ chức, cá nhân có yêu cầu khiếu nại.

1. Phải có đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại. Đơn khiếu nại phải có tên, địa chỉ người khiếu nại rõ ràng.

2. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

3. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

4. Cung cấp các tài liệu chứng cứ, chứng minh nội dung khiếu nại;

5. Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý, giải quyết.

6 Đơn khiếu nại phải thuộc thẩm quyền giải quyết

7. Đối với khiếu nại của cơ quan, tổ chức phải được thực hiện thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật (Thủ trưởng cơ quan đơn vị).

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

 

+ Luật thanh tra số 22/ 2004/QH11ngày 15/6/2004.

+ Luật khiếu nại tố cáo được sửa đổi bổ sung năm 2004, 2005

+ QĐ1131/2008/QĐ-TTCP

+Nghị định số 41/2005 ,Nghị định sô 161/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra.

+ Nghị định số 136/2006 của CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi bổ sung Luật Khiếu nại tố cáo

+ Tất cả các văn bản liên quan

3. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI,  TỐ CÁO

Trình tự thực hiện:

 

- Người tố cáo phải gửi đơn hoặc tố cáo trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ 

 - Qúa trình giải quyết, Người tố cáo được thông báo về việc thụ lý đơn hay không thụ lý đơn, được thông báo về kết quả giải quyết tố cáo.

* Trường hợp trong quá trình giải quyết tố cáo, nếu thấy có dấu hiệu phạm tội thì cơ quan giải quyết tố cáo phải chuyển tin báo, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để giải quyết theo quy định của Pháp luật tố tụng hình sự.

Cách thức thực hiện:

 

Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước gửi đơn qua đường bưu điện 

Thành phần, số lượng hồ sơ:

 

Tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ, bao gồm:

- Đơn  tố cáo

- Các tài liệu liên quan

Thời hạn giải quyết:

 

+ Thời hạn thụ lý để giải quyết đơn tố cáo là 10 ngày

+ Thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày kể từ ngày thụ lý, vụ việc phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày kể từ ngày thụ lý

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

 

Cá nhân

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

 

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch UBND cấp huyện

- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Các phó Chủ tịch và Chánh thanh tra

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra

- Cơ quan phối hợp (nếu có):  Các phòng ban liên quan

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

 

Kết luận

Lệ phí:

 

 

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 

Đơn tố cáo theo Quyết định số 1131/2008/

QĐ- TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính Phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

 

Công dân đến tố cáo trực tiếp phải

 1. Phải có đơn tố cáo hoặc bản ghi lời tố cáo. Đơn tố cáo phải có tên, địa chỉ người tố cáo rõ ràng.

2. Người tố cáo phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

3. Người tố cáo chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tố cáo sai sự thật.

4. Cung cấp các tài liệu chứng cứ, chứng minh nội dung tố cáo.

5. Đơn tố cáo phải thuộc thẩm quyền giải quyết

6. Cung cấp các loại giấy tờ tuỳ thân.

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

 

+ Luật khiếu nại tố cáo được sửa đổi bổ sung năm 2004, 2005

+ Nghị định số 136/2006 của CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi bổ sung Luật Khiếu nại tố cáo

+Quyết định số 1131/ 2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008

+ Tất cả các văn bản liên quan

4. THỦ TỤC XỬ LÝ ĐƠN THƯ

Trình tự thực hiện

 

Mô tả thứ tự các bước cần tiến hành:

Sau khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra xem xét phân loại nội dung đơn vào Sổ theo dõi và xử lý đơn thư. Tiến hành các biện pháp xử lý như sau:

a)     Nếu không thuộc thẩm quyền:

Lập phiếu trả đơn hoặc phiếu hướng dẫn công dân và thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nạido cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chuyển đến.

( nếu là đơn khiếu nại)

- Giấy chuyền đơn tố cáo và thông báo về việc chuyền đơn tố cáo. (nếu là đơn tố cáo)

b)    Nếu thuộc thẩm quyền:

Thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại và Quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại (nếu là đơn khiếu nại

Thông báo thụ lý giải quyết tố cáo và Quyết định về việc xác minh nội dung đơn tố cáo (nếu là đơn tố cáo)

Cách thức thực hiện

 

Nêu rõ cách thức thực hiện:

Thanh tra tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét phân loại nội dung đơn và tiến hành xử lý đơn.

a) Nếu không  thuộc thẩm quyền:

Lập phiếu trả đơn khiếu nại ( theo mẫu 33). Lập phiếu hướng dẫn ( theo mẫu 36). Thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nại do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chuyển đến ( theo mẫu 34 QĐ 1131/2007/QĐTTCP).

Lập giấy chuyển đơn tố cáo ( theo mẫu số 47), thông báo về việc chuyển đơn tố cáo (theo mẫu số 48 QĐ 1131/2008/QĐ-TTCP)

Thông báo thụ lý giải quyết tố cáo (theo mẫu 50) và Quyết định về việc xác minh nội dung đơn tố cáo ( theo mẫu 51 QĐ 1131/2008/QĐ-TCCP)

Thành phần, số lượng hồ sơ

 

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

- Đơn khiếu nại, tố cáo của công dân

- Sổ theo dõi tiếp nhận và xử lý đơn thư.

- Các văn bản về xử lý đơn:

* Nếu không thuộc thẩm quyền:

+ Là đơn khiếu nại: Phiếu trả đơn khiếu nại hoặc phiếu hướng dẫn và Thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nại do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chuyển đến.

+ Là đơn tố cáo: Giấy chuyển đơn tố cáo hoặc thông báo về việc chuyển đơn tố cáo.

* Nếu thuộc thẩm quyền:

- Là đơn khiếu nại: Thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại, phiếu đề xuất xử lý đơn, Quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại.

- Là đơn tố cáo: Thông báo thụ lý giải quyết tố cáo và Quyết định về việc xác minh nội dung đơn tố cáo.

b) Số lượng hồ sơ: 01 ( bộ)

Thời hạn giải quyết

 

10 ngày

Đối tượng thực hiện Thủ tục hành chính

 

 

cá nhân

tổ chức

Cơ quan thực hiện  Thủ tục hành chính

 

 

a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: UBND cấp huyện

b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện:  phòng Thanh tra

c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC:  phòng Thanh tra

Kết quả thực hiện Thủ tục hành chính

 

 

Quyết định hành chính

Văn bản chấp thuận

Lệ phí :

 

Không

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 

- Đơn khiếu nại

- Đơn tố cáo

Yêu cầu, điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính

 

 

Không

Căn cứ pháp lý thủ tục hành chính

 

 

- Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 ( Luật sửa đổi bổ sung ngày 15/6/2004 và ngày 29/11/2005)

- Nghị định 136/NĐ-CP ngày 14/11/2006

- Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008

5. THỦ TỤC TIẾP DÂN

Trình tự thực hiện

 

Mô tả thứ tự các bước cần tiến hành:

1. Công dân đến tiếp công dân phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân như: Giấy Chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu, giấy uỷ quyền (nếu cần)... Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu (nếu có) liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

2.Cán bộ tiếp dânphải tiến hành kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ tuỳ thân của công dân, trường hợp có nhiều người đến tiếp dân cùng một nội dung thì cán bộ tiếp dân yêu cầu họ cử đại diện để trình bày. Lắng nghe, ghi chép đầy đủ nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân và phản ánh vào Sổ tiếp công dân và các thông tin liên quan.

3.Xử lý của cán bộ tiếp công dân:

*Trường hợp thuộc thẩm quyền:

- Nếu nội dung ý kiến của công dân không phức tạp thì giải thích, phân tích và trả lời trực tiếp ngay cho công dân hiểu.

- Nếu nội dung ý kiến của công dân có diễn biến phức tạp thì hướng dẫn cho côngdân làm đơn theo mẫu và tiếp nhận đơn cùng các tài liệu liên quan

(nếu có). Tham mưu biện pháp xử lý đơn báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định.

*Trường hợp không thuộc thẩm quyền:

+ Nếu nội dung ý kiến của công dân không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến nơi có thẩm quyền trình bày ( hoặc gửi đơn) để được giải quyết.

Cách thức thực hiện

 

Cách thức thực hiện:

1- Công dân  thực hiện trực tiếp.

2- Tổ tiếp công dân của UBND cấp huyện thực hiện tiếp công dân  vào ngày thứ Năm hàng tuần tại Phòng  tiếp công dân   hoặc Thường trực tiếp công dân  tại cơ quan Thanh tra cấp huyện vào các  ngày làm việc.

Thành phần, số lượng hồ sơ

 

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

- Sổ theo dừi tiếp công dân .

- Đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo  hoặc Biên bản  ghi lời khiếu nại, tố cáo . Các  giấy tờ tài liệu liờn quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo  (nếu có).

- Giấy ủy quyền khiếu nại (nếu cần).

b) Số lượng hồ sơ:  01 (bộ)

Thời hạn giải quyết

 

trực tiếp

Đối tượng thực hiện Thủ tục hành chính

 

 

Cá nhân                                                               

Tổ chức                                                                   

Cơ quan thực hiện  Thủ tục hành chính

 

 

a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: UBND cấp huyện

b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Tổ tiếp công dân hoặc phòng Thanh tra .

Kết quả thực hiện Thủ tục hành chính

 

- Phân tích , giải thích trả lời trực tiếp.

- Tiếp nhận đơn, các tài liệu liên quan (nếu có) để giải quyết. 

Lệ phí :

 

Không

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 

- Đơn khiếu nại

- Đơn tố cáo

Yêu cầu, điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính

 

 

không

Căn cứ pháp lý thủ tục hành chính

 

 

Nghị định số 89/NĐ-CP ngày 07/8/1997 của Chính phủ

Quyết định số 822/QĐ-UBND ngày 30/11/2007 của UBND thành phố Sơn La.

Tin cũ hơn