Hội nghị tập huấn và giải đáp vướng mắc, khó khăn về cải cách thủ tục hành chính
Lượt xem: 67
Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, giải đáp về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là TTHC) nội bộ, về bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và hệ thống phản ánh, kiến nghị. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Ngô Hải Phan, Cục Trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ. Dự điểm cầu tại VP UBND tỉnh Sơn La có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC các sở, ban, ngành của tỉnh, Viễn thông Sơn La (VNPT)...; tại điểm cầu UBND c&
 
anh tin bai

Ảnh: Đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án và chỉ đạo rất quyết liệt để đẩy mạnh cải cách TTHC, đặc biệt tập trung đối với cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC nội bộ, TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, phân cấp trong giải quyết TTHC và đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06/CP. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác cải cách TTHC và đạt được một số kết quả tích cực, góp phần vào nỗ lực cải cách của Chính phủ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc triển khai một số nhiệm vụ của bộ, địa phương còn chậm. Nhất là rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ còn lúng túng. Nguyên nhân chủ yếu do việc nâng cấp hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin chưa đảm bảo, thói quen làm việc theo phương thức truyền thống.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong nhận diện, công bố, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ; giới thiệu Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025, đến tháng 8 năm 2024, tất cả các Bộ, ngành đã công bố TTHC nội bộ, số lượng nhiều nhất là 264 và ít nhất là 21 TTHC nội bộ; 63/63 địa phương đã công bố TTHC nội bộ; số lượng nhiều nhất là hơn 300 và ít nhất là 08 TTHC nội bộ. 50/63 địa phương đã rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ, trong đó, địa phương có số lượng TTHC được rà soát nhiều nhất là 256; địa phương có số lượng TTHC được phê duyệt phương án đơn giản hóa nhiều nhất là 98. Có 31/50 địa phương đã thực thi toàn bộ hoặc một phần phương án đơn giản hóa được phê duyệt.

Tuy nhiên, việc công bố TTHC nội bộ tại các Bộ, địa phương chưa đầy đủ, chậm tiến độ, chưa đạt yêu cầu về tiến độ và tỷ lệ cắt giảm, đơn giản hóa đề ra, chưa đảm bảo về chất lượng. Đa số các Bộ, cơ quan chưa quan tâm đến việc tính toán chi phí tuân thủ TTHC nội bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Qua đánh giá các điểm nghẽn, trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức rà soát các văn bản, các công việc triển khai theo chức năng, nhiệm vụ, thống kê, công bố bổ sung danh mục TTHC nội bộ, bảo đảm đầy đủ, đúng phạm vi. Rà soát 100% TTHC trên tổng số TTHC thuộc phạm vi quản lý, đề xuất phương án đơn giản hóa bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% TTHC và 20% chi phí tuân thủ TTHC, hoàn thành trước ngày 01/11/2024. Thực hiện kiểm soát TTHC nội bộ ngay trong quá trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng như kịp thời sửa đổi, bổ sung TTHC nội bộ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có chức năng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có tài khoản sử dụng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gửi phản ánh, kiến nghị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực gồm 05 nhóm: (1) Công khai, minh bạch; (2) Tiến độ, kết quả giải quyết; (3) Mức độ số hóa; (4) Dịch vụ trực tuyến; (5) Mức độ hài lòng. Bộ chỉ số yêu cầu đánh giá khách quan, công bằng, kịp thời, cá thể hóa trách nhiệm.

anh tin bai

Ảnh: Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La

Thảo luận tại Hội nghị, các địa phương nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ; Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; Hệ thống phản ánh, kiến nghị của cơ quan, đơn vị như: Làm rõ tiêu chí công bố và thẩm quyền công khai TTHC nội bộ trong cơ quan, đơn vị; đồng bộ hệ thống Bộ chỉ số 766 (bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử); cải thiện, nâng cấp, đồng bộ hệ thống kết nối chia sẻ dữ liệu. Dữ liệu cần được đồng bộ đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục theo thời gian thực để đảm bảo kết quả đánh giá đầy đủ, chính xác và toàn diện…

 Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Hải Phan, Cục Trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ tiếp thu, ghi nhận những ý kiến của các địa phương; đề nghị bộ phận Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ Hệ thống phản ánh, kiến nghị, dịch vụ công trực tuyến và Bộ chỉ số 766. Đến nay, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu của Trung ương với địa phương và trực tiếp là các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu liên quan đến giải quyết TTHC của Trung ương với địa phương chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Đề nghị các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm để thực hiện đồng bộ dữ liệu; tiếp tục thực hiện CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; quan tâm đầu tư hạ tầng, sửa đổi thể chế, tái cấu trúc để xử lý lại những phần mềm đã có trước đây và nâng cấp hệ thống, đáp ứng yêu cầu số hóa, tái sử dụng dữ liệu.


Tác giả: Khúc Thị Thu Hằng - VP sở, Sở Nội vụ
Tin cũ hơn
1 2 3 4 5  ... 
EMC Đã kết nối EMC