Thanh tra tỉnh Sơn La thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023
Lượt xem: 443
Cùng dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng tại Thanh tra tỉnh cũng như toàn ngành thanh tra tỉnh Sơn La đạt nhiều kết quả tích cực, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao trong 6 tháng đầu năm 2023

Hưởng ứng phát động thi đua của Tổng Thanh tra Chính phủ với chủ đề: Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả”, phát động của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo thi đua thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững”, Thanh tra tỉnh Sơn La đã phát động phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sâu rộng đến cán bộ, công chức và người lao động ngành thanh tra Sơn La; xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thi đua; tổ chức ký kết giao ước thi đua trong ngành thanh tra; đăng ký thi đua theo quy định.

 

anh tin bai

Hình ảnh Đồng chí Nguyễn Minh Hòa, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La tại Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2023

Tiếp tục quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức ngành thanh tra đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước[1], các văn bản hướng dẫn thi hành[2] về công tác thi đua, khen thưởng, các văn bản phát động phong trào thi đua của Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 05 năm (2021 – 2025).
 
 Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục có hệ thống về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
 
 Chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, Chỉ thị của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.
 
Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai hiệu quả, tránh hình thức.
 
 Thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra các phong trào thi đua. Việc phát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua, bảo đảm thực hiện đồng bộ ở cả bốn khâu: “Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”. Quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được tuyên truyền nêu gương, tạo sự lan tỏa trong cơ quan và trong ngành Thanh tra.
 
 Việc xây dựng định hướng, kế hoạch công tác thanh tra bám sát theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các dự án, lĩnh vực nhạy cảm, đồng thời, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực được xã hội quan tâm, dễ phát sinh tiêu cực. Hoạt động thanh tra tiếp tục được đổi mới về nội dung cũng như phương thức tiến hành; chú trọng giám sát, chỉ đạo việc thực hiện quy trình nghiệp vụ thanh tra, nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo các cuộc thanh tra được tiến hành đúng quy định của pháp luật, kết luận, kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, bổ sung cơ chế chính sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý.

Trong 6 tháng đầu năm, Toàn ngành thanh tra đã triển khai thực hiện 135 cuộc thanh tra, kiểm tra (103 cuộc theo kế hoạch, 32 cuộc đột xuất) đối với 487 tổ chức, đơn vị; đã kết thúc, ban hành 81 kết luận, phát hiện sai phạm về kinh tế là 3.644 triệu đồng, kiến nghị xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước 1.789 triệu, kiến nghị xử lý khác với số tiền là 1.854 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 85 tổ chức và 258 cá nhân. Đến nay, đã thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước khoản sai phạm về kinh tế phát hiện qua thanh tra với số tiền là 1.418 triệu đồng, đạt 79.2%; đã tiến hành xử lý khác về kinh tế với số tiền là 1.705 triệu đồng, đạt 91,9%. Số tiền xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước từ xử phạt vi phạm hành chính là 3.026 triệu đồng, trong kỳ đã thực hiện thu hồi số tiền 1.128 triệu đồng, đạt 37,3%.

Luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La và sự giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh Sơn La. Cơ quan thanh tra các cấp đã tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ cao. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan Thanh tra. Cơ quan thanh tra các cấp chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp nắm, dự báo điểm nóng; thực hiện nghiêm chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết đơn thư; kịp thời tiếp nhận, tăng cường đối thoại và giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Triển khai có hiệu quả Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính đã tiếp tổng số 699 lượt với 775 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 678 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2022 tăng giảm 07 lượt người bằng 1%; có 02 đoàn đông người với 18 người đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh với 02 vụ việc.

Tiếp nhận 1.627 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; có 1.348 đơn với 1.253 vụ việc đủ điều kiện xử lý (khiếu nại 87 đơn; tố cáo 82 đơn; kiến nghị phản ánh 1.1.79 đơn); có 906 đơn với 900 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết (34 đơn khiếu nại với 34 vụ việc, 32 đơn tố cáo với 26 vụ việc và 840 đơn kiến nghị, phản ánh với 840 vụ việc). Đến thời điểm báo cáo, đã giải quyết được 845 đơn với 844 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (26 đơn khiếu nại với 26 vụ việc, đạt 77%; 18 đơn tố cáo với 17 vụ việc, đạt 65%; 801 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 96%). Qua giải quyết tố cáo, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 công chứng viên với số tiền 26.000.000 đồng.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Phối hợp rà soát, tham mưu hoàn thiện thể chế, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa công tác phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giao dục; tăng cường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc cung cấp thông tin, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa; nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng, tiêu cực cao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tham mưu UBND tỉnh Sơn La đã ban hành 09 văn bản để chỉ đạo, thực hiện công tác PCTN; các cấp, các ngành đã ban hành 345 văn bản để triển khai thực hiện các quy định pháp luật về PCTN. 28 phòng, ban, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động. Chuyển đổi vị trí công tác cho 157 người theo danh mục vị trí công tác định kỳ phải chuyển đổi. Kê khai tài sản, thu nhập 4.713 bản thuộc 46 đơn vị.

Triển khai 16 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn; số tiền vi phạm về định mức, tiêu chuẩn, chế độ được kiến nghị thu hồi 249,9 triệu đồng, đã thu hồi 244,5 triệu đồng; số người vi phạm 32 người, đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm.

Mở được 115 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 9.325 lượt người nghe; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền thông văn hóa các huyện, thành phố đã đưa 108 tin bài, 43 ảnh và 31 buổi tuyên truyền. Các trường THPT thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo đã giảng dạy nội dung PCTN cho 56.617  học sinh với tổng số 830 tiết học, bao gồm cả tiết học chính khóa và hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp. Các trường cao đẳng, Đại học tây bắc đã giảng dạy nội dung PCTN cho 1.836 sinh viên, học viên. Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng.

Trên cơ sở các kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh Sơn La có 01 công chức được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đối với điển hình tiên tiến tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Năm 2023 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự báo bối cảnh triển khai kế hoạch năm 2023 có những thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen. Các cơ quan thanh tra các cấp tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây trong 6 tháng cuối năm:

1. Tiếp tục phát động phong trào thi đua toàn diện đến toàn thể công chức, người lao động trong ngành, đề ra những biện pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả nhằm tạo ra phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

2. Triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2023 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

3. Thực hiện tốt việc tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng. Quan tâm đến công tác phát hiện, nuôi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

4. Tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực; tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Thanh tra tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chuyên môn hóa hoạt động nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Lê Anh Tùng, TTV, Thanh tra tỉnh Sơn La

 

Tin cũ hơn
1 2 3 4 5